skip to Main Content

Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ – FED chỉ nên tăng lãi suất một lần trong năm nay – Raphael Bostic chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta một trong những nhà hoạch định chính sách thuộc phe bồ câu (Dovish) của Fed cho biết.

Khoảng một năm trước, Tôi đã nhìn thấy có khả năng sẽ có hai lần tăng lãi suất vào năm 2019. Ngay bây giờ, Tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có một lần tăng lãi suất trong năm 2019. Bostic nói tại Rotary Club của Atlanta vào thứ hai.

Ông nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ hoạt động tốt hơn hoặc xấu hơn dự báo. Nếu đó là một bất ngờ, tức là nền kinh tế Mỹ hoạt động hiệu quả thì dự đoán của Tôi sẽ chuyển khả năng tăng lãi suất thành hai lần. Nếu nền kinh tế Mỹ hoạt động không hiệu quả, tôi sẽ giảm dự đoán xuống còn một lần tăng, hoặc cũng có thể là không có thêm lần tăng lãi suất nào trong năm 2019.

Bostic không phải là cử tri trong năm nay trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang FOMC. Ông có vẻ khá ôn hòa về chính sách, lập luận vào cuối năm ngoái, Fed nên tiến hành thận trọng trong việc tăng lãi suất để tránh đảo ngược đường cong lợi suất.

Chủ tịch Fed – Jerome Powell hôm thứ Sáu đã úp mở về khả năng sẽ không tăng lãi suất trong thời gian sắp tới. Các quan chức FED sẽ cần cân nhắc tác động đến từ nền kinh tế của Mỹ có thể sẽ không đạt kỳ vọng và yếu hơn sự tăng trưởng toàn cầu. Kèm theo đó là những tổn thất đến từ thị trường chứng khoán có thể sẽ khiến cho điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn.

 

Fed Interesr Rate 2019: Có thể sẽ chỉ có thêm một lần tăng lãi suất
                                                                                   FED Interest Rate 2019

Fed tăng lãi bốn lần vào năm 2018 và dự báo từ cuộc họp FOMC ngày 19/12/2018 cho thấy có khả năng sẽ có thêm hai lần tăng lãi suất vào năm 2019. Chủ tịch FED – Jerome Powell đã phải đối mặt với áp lực phải tạm dừng tăng lãi suất, trong đó có cả những áp lực đến từ phía Tổng thống Donald Trump. Trong năm 2018, Tổng thống Trump đã liên tục nhắm vào chủ tịch FED gây ra những mối lo ngại về sự độc lập của FED trong chính sách tiền tê.

Dữ liệu Nonfarm Payrolls tháng 01/2019 được công bố vào thứ Sáu, ngày 04/01/2019 cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung nhiều việc làm nhất trong 10 tháng. Kèm theo đó là Mức thu nhập trung bình hàng giờ tăng theo.

Sự không chắc chắn trong thương mại

Bostic cho biết nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng rất tốt nhưng rủi ro trong năm 2019 là sự tăng trưởng kinh tế chậm hơn so với dự báo.

Nếu một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc xảy ra, điều đó sẽ loại bỏ rất nhiều điều không chắc chắn. Tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn, Bostic nói. Chúng ta có thể có một Hard Brexit. Đó sẽ là một bất ngờ, ông nói thêm, đề cập đến một lối thoát tiềm năng của Vương quốc Anh khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào về các điều khoản rút tiền.

Ông cũng lập luận rằng Fed nên tuân thủ chính sách thu hẹp dần bảng cân đối 4,1 nghìn tỷ đô la của mình bởi vì ngân hàng trung ương đã hứa rằng các giao dịch mua tài sản tăng lên trong cuộc khủng hoảng tài chính sẽ chỉ là tạm thời.

This Post Has 0 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *