skip to Main Content

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm, lúc 11:00 GMT. Lira Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần so với đô la Mỹ với dự đoán hành động cần thiết của Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT), vốn đã bị các nhà đầu tư tấn công vì không đủ để ngăn chặn sự mất tự do của lira.

Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên chịu áp lực trong cuộc bầu cử tổng thống của nước này hồi tháng Sáu khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhen nhóm ông sẽ thắt chặt sự kìm kẹp của mình về chính sách tiền tệ nếu ông được tái đắc cử. Theo Erdogan, lãi suất là “mẹ của tất cả các điều ác” và đã nhiều lần kêu gọi chi phí vay thấp hơn. Tuy nhiên, với lạm phát tăng nhanh và đạt mức cao 15 năm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái, CBRT có rất ít lựa chọn nhưng phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Lạm phát, trớ trêu thay, ban đầu được thúc đẩy bởi một nền kinh tế quá nóng, mà ngân hàng trung ương không thể kiểm soát được, dẫn đến sự mất niềm tin của nhà đầu tư vào CBRT. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột ngoại giao với Hoa Kỳ vào tháng 8, kết quả là Tổng thống Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và tăng gấp đôi thuế đối với thép và nhôm, trượt giá lira tăng tốc, đẩy lạm phát và thúc đẩy đất nước khủng hoảng tiền tệ. Lira giảm hơn 40% so với đô la Mỹ trong năm tới nay.

Lira Thổ nhĩ kỳ 13/9/2018

CBRT dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lên 22,00% từ 17,75% vào thứ năm, với dự báo dao động từ 20% đến 25%. Các bước bổ sung cũng có khả năng sau khi ngân hàng trung ương nói rằng “sẽ thực hiện các hành động cần thiết để hỗ trợ sự ổn định giá” trong một tuyên bố sau khi phát hành dữ liệu lạm phát tháng Tám tuần trước.

Nếu CBRT tăng lãi như mong đợi, đồng đô la / lira có thể giảm xuống quanh ngưỡng Fibonacci 23,6% của downleg từ 7,2149 xuống 5,6565, chỉ cao hơn ngưỡng tâm lý 6,00. Một động thái nhỏ hơn dự báo có thể đảm bảo mức lỗ trung bình hơn quanh mức 6,25, là ngưỡng Fibonacci 38,2%. Mặt khác, một sự tăng vọt bất ngờ lớn hơn dự đoán có thể kích hoạt một cuộc tăng trưởng cho lira, đẩy đồng đô la / lira xuống mức thấp nhất trong tháng 8 ở mức 5.6565.

Biểu đồ USDTRY 13/9/2018

Tuy nhiên, do lịch sử của CBRT gây thất vọng, đặc biệt khi dưới áp lực chính trị, đồng đô la / lira có thể đảo ngược một số sự suy giảm trong tuần qua nếu nhà đầu tư không ấn tượng với hành động của ngân hàng hôm thứ Năm. Cặp tiền ban đầu có thể tăng lên về mức Fibonacci 50% tại 6.4357, với mức tăng trên mức này mở đường cho mức Fibonacci 61.8% ngay dưới mức 6.62. Việc phá vỡ Fibonacci 61,8% sẽ làm suy yếu động lượng dương trong ngắn hạn đối với đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển trọng tâm cho đồng USD / lira trở lại mức tăng.

Trong trường hợp CBRT không thể khôi phục lại niềm tin, có thể thông báo chỉ tăng lãi suất khiêm tốn và / hoặc không báo hiệu thắt chặt tiền tệ hơn nữa, lira có thể thấy một sự tiếp nối của đợt bán tháo mạnh gần đây. Dollar / lira có thể quay trở lại mức cao nhất mọi thời đại là 7,2149, với mức phá vỡ cao hơn mức tăng 161.8% Fibonacci mở rộng tại 8.1780 như ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo.

This Post Has 0 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *