skip to Main Content

Giao dịch thành công trên thị trường forex đòi hỏi bạn cần có kiến thức, kỹ năng quản lý rủi ro, cảm xúc và các công cụ hỗ trợ để tối ưu hóa chiến lược giao dịch một cách hiệu quả. Trên MT4, có rất nhiều công cụ chỉ báo bạn có thể sử dụng để phân tích cơ hội vào lệnh của một tài sản tại một thời điểm nhất định. Chỉ báo RSI là một trong những chỉ báo phổ biến nhất thường được các trader sử dụng, nhằm hỗ trợ xác định xu hướng và đảo chiều. Để biết cách sử dụng chỉ báo này cũng như cách cài đặt nó trên MT4. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Chỉ báo RSI là gì? RSI cung cấp tín hiệu gì cho trader?

Chỉ báo RSI (hay còn gọi là chỉ số sức mạnh tương đối) được sử dụng để xác định tín hiệu đảo chiều của một xu hướng thông qua các vùng quá mua và quá bán.

Chỉ báo RSI được hiển thị dưới dạng biểu đồ đường di chuyển giữa hai mức giới hạn từ 0 đến 100. Trong đó, đường biên tiêu chuẩn được xác định ở mức 30 và 70.

Một tài sản sẽ được coi là quá bán khi chỉ báo RSI hơn 70%; quá mua khi RSI ở dưới mức 30%.

  • Khi chỉ báo RSI vượt từ mức dưới 30 lên mức cao hơn, thì đây chính là tín hiệu mua lên xuất hiện.
  • Còn khi chỉ báo RSI vượt từ mức trên 70 xuống thấp hơn, thì đây chính là tín hiệu bán xuống xuất hiện.

Hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh mức tiêu chuẩn (quá mua và quá bán thành 80-20 hoặc thậm chí là 90-10) thay cho cài đặt mặc định. Khi đó, RSI di chuyển trên 80 sẽ thể hiện mức quá bán, dưới mức 30 sẽ cho biết tình trạng quá mua trên thị trường.

Các mức quá mua và quá bán mà bạn cài đặt càng gần đường giới hạn (0 và 100) thì tần suất xuất hiện càng thấp, vì thế mà cơ hội vào lệnh cũng ít hơn. Tuy nhiên nó cũng cho thấy tín hiệu giao dịch mạnh mẽ và cơ hội kiếm lợi nhuận cao hơn.

Cách bật chỉ báo RSI trong nền tảng giao dịch MT4

Sau khi đã hiểu cơ bản về khái niệm của công cụ chỉ báo RSI rồi, để có thể sử dụng chỉ báo trên nền tảng MT4, bạn cần thực hiện việc cài đặt vào màn hình đồ thị.

Để bật chỉ báo RSI trên nền tảng, bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản sau:

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm MT4. Rồi mở một đồ thị của một sản phẩm bất kỳ.

Bước 2: Nhấp chuột vào Insert -> chọn Indicators -> chọn Oscillators -> chọn Relative Strength Index.

Một cửa sổ bao gồm các thông số, cho phép bạn tùy ý thiết lập cài đặt như ý muốn. Cụ thể như sau:

Phần Parameters: là thể hiện các thành phần cấu trúc cơ bản của công cụ RSI. Trong đó:

  • Period 14: có nghĩa là RSI được tính toán dựa trên dữ liệu của 14 cây nến, các bạn có thể tùy chỉnh số cây nến tính toán theo sở thích tùy mình. Chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào chiến lược của bạn đối với việc đánh giá triển vọng của thị trường trong dài hạn hay ngắn hạn.
  • Apply to: “Close” có nghĩa là RSI tính toán dựa trên giá đóng cửa của 14 cây nến này. Các bạn cũng có thể thay đổi cách tính toán dựa trên giá mở cửa (Open), giá cao nhất của phiên (High), hoặc giá thấp nhất của phiên (Low) tùy sở thích.
  • Style: Ở đây các bạn có thể chọn màu sắc và đường nét của RSI.

Phần Level: tại đây bạn có thể tùy chỉnh giá trị của 2 mức quá mua và quá bán tùy theo sở thích của bạn, cài đặt mặc định sẽ luôn là 30-70 cho 2 vùng quá mua và quá bán này.

Phần Visualization: Phần cuối cùng là phần Visualization khá dễ, đó là phần mà các bạn chọn khung thời gian mà chỉ báo RSI này tính toán và có hiện lên màn hình Window hay không.

Sau khi đã tùy chỉnh xong, click vào OK và chỉ báo RSI sẽ hiển thị trên màn hình của phần mềm MT4.

Một số lưu ý khi sử dụng chỉ báo RSI

Chỉ báo RSI khi kết hợp cùng với các chỉ báo khác sẽ giúp các nhà giao dịch ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ báo RSI cần lưu ý một số điểm sau:

  1. RSI chỉ có ý nghĩa dự báo một tín hiệu, không phải là sự khẳng định về đảo chiều.
  2. RSI không phải là công cụ chính xác trong mọi trường hợp, bạn cần lưu tâm đến các yếu tố khác của thị trường.
  3. Khi RSI chạm vùng quá mua, các bạn không nên hiểu là chúng ta đang ở vùng đỉnh và cần chốt lời ngay. RSI >70 chỉ cho chúng ta biết thị trường đang rất hưng phấn, và khi đó chúng ta cần cẩn trọng. Chúng ta có thể xem thêm các chỉ báo khác để xem liệu rằng “sự hưng phấn” của thị trường còn có thể tiếp tục không, vùng quá mua này có tiếp tục tăng không.
  4. Ngược lại với tín hiệu quá mua, khi tín hiệu quá bán xuất hiện chúng ta cũng có thể lưu tâm vì có thể thị trường đang hưng phấn bán thái quá, và thị trường có thể sẽ phản ứng lại với việc bán thái quá này bằng việc ngừng giảm, đảo chiều và tăng trở lại. Chỉ là có thể đảo chiều tăng trở lại thôi, chứ không phải là tín hiệu đảo chiều. Đây là tín hiệu quá bán thôi.
  5. Sự đảo chiều từ dự báo của RSI có thể là đảo chiều ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tùy vào mốc thời gian mà bạn xem chart, RSI sẽ có những thông số khác nhau. Do đó, đừng nên chỉ thấy RSI bắt đầu quá bán mà cho rằng thị trường sắp có cú đảo chiều lớn hay ngược lại.

Thực hành giao dịch với chỉ báo RSI trên tài khoản demo được cung cấp bởi nhà môi giới, tại đây.

This Post Has 0 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *